เมืองเคียงจู เมืองแห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม เกาหลีใต้

สวัดัสส  สวัสดีค่ะ  อันยองฮาเซโยๆๆๆ 안녕하세요 ทักทายกันอย่างนี้ไม่ต้องแปลกใจนะค่ะ  วันนี้ผู้เขียนจะพาไปรู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศที่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากบ้านเราค่ะ  นั่นคือ….เมืองเคียงจู (Gyeongju)  ประเทศเกาหลีใต้กันค่ะ  ผู้เขียนนะอยากไปมาก เพราะสถานที่นี้นะค่ะ  นอกจากจะมีที่เที่ยวเยอะแล้ว ยังเป็นสถานที่ถ่ายทำซีรี่ย์แนวประวัติศาสตร์เรื่องจูมงอีกด้วย  อิอิ  อยากไปรู้จักเมืองนี้กันแล้วใช่ไหมค่ะ  งั้นไปทำความรู้จักกับเมืองนี้และสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองนี้กันเลยย  ไปๆๆๆๆ…

u1111rl

         เมืองเคียงจู เป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม เพราะเมืองเคียงจูแห่งนี้ เคยเป็นเมืองหลวงเก่าของอาณาจักรชิลลา จึงทำให้มีแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและโบราณสถานตั้งอยู่มากมาย กระจายอยู่ทั่วเมือง และมี 2 แห่งที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก คือ วัดพุลกุกซา และ ถ้ำซ็อคคูรัม และด้วยความที่มีโบราณสถานตั้งอยู่กลางแจ้งให้เห็นกันทั่วไป จึงทำให้ได้รับฉายาว่า “เมืองแห่งพิพิธภัณฑ์ไร้กำแพง” นั่นเอง แม้เคียงจูจะเป็นเมืองเล็กๆ แต่ก็ติดอันดับเมืองยอดนิยมในการท่องเที่ยวรองจากกรุงโซล และ เกาะเจจู ใช้เวลาเดินทางจากกรุงโซลราวๆ 4 ชั่วโมง โดยรถบัส

สถานที่ท่องเที่ยวในเมืองเคียงจู

Gyeongju_National_Museum_09        Gyeongju_National_Museum_34

gyeongju-national-museum-58120

         พิพิธภัณฑ์แห่งชาติเมืองเคียงจู (Gyeongju National Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ได้รวบรวมเอาวัตถุโบราณที่ขุดพบตามสถานที่ต่างๆ มากถึง 150,000 ชิ้น มาเก็บไว้ ณ สถานที่แห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็น มงกุฎทองคำ เครื่องปั้นดินเผา พระพุทธรูป ของใช้ที่ทำจากโลหะ อาวุธต่างๆ ภาพวาด ฯลฯ ภายในจะมีการแบ่งอาคารจัดแสดงออกเป็นส่วนๆ เพื่อให้ผู้ที่เข้าชมได้รับความรู้อย่างถูกต้อง

4626158ce         สระน้ำอันอั๊บจิบ (Anapji Pond) หรือ วอนจิ (Wonji) ซึ่งแปลว่า “สระแห่งพระจันทร์” ถูกขุดขึ้นในสมัยกษัตริย์มุนมู เพื่อใช้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นสถานที่ที่ใช้จัดงานเลี้ยงรับรองราช อาคันตุกะ ในบริเวณโดยรอบจะมีศาลา สวนป่า และพันธุ์ไม้จากทั่วเอเชียปลูกไว้โดยรอบ เมื่อปี ค.ศ. 1975 ได้มีการบูรณะขุดลอกสระ จึงทำให้นักโบราณคดีค้นพบสมบัติจำนวนมหาศาลถูกทิ้งอยู่ก้นสระ และสมบัติเหล่านั้นได้ถูกนำไปจัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติเมืองเคียงจู ในส่วนจัดแสดงที่อาคาร Anapji Hall นั่นเอง

Gyerim Forest          ป่าเยริม (Gyerim Forest) หรือ ป่าไก่ เป็นป่าไม้เนื้อแข็ง โดยเฉพาะต้นเมเปิล ถ้าหากมาชมในช่วงที่เป็นฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ท่านจะเพลิดเพลินกับสีสันอันหลากหลายของใบไม้นานาชนิด ที่กำลังเปลี่ยนไปแทบทุกสี ทั้ง เขียว แดง เหลือง ม่วง ชมพู นอกจากนี้ยังมีตำหนักเล็กๆ ที่มีกำแพงล้อมรอบ และมีเสาหินสลักเรื่องราวในอดีตสมัยพระเจ้าซันโจแห่งราชวงศ์โชซอนอีกด้วย ในเวลากลางคืน สวนป่าแห่งนี้จะมีการเปิดสปอร์ตไลต์หลากสี ส่องสว่างตามทางเดิน จึงทำให้มีบรรยากาศที่สวยงามไปอีกแบบ

A9579932-12    Cheomseongdae_Observatory_10

         หอดูดาวชมซองแด (Cheomseongdae Observatory) ถูกสร้างขึ้นในสมัยพระราชินีซอนด๊อก ประมุของค์ที่ 27 แห่งราชวงศ์ชิลลา เป็นหอดูดาวที่เก่าแก่ที่สุดในเกาหลี มีรูปร่างคล้ายขวดที่สร้างได้สมสัดส่วน ในการก่อสร้างมีการนำหินมาใช้ทั้งหมด 365 ก้อน ซึ่งเท่ากับจำนวนวันใน 1 ปี ส่วนที่ฐานรองมีการนำหินก้อนสี่เหลี่ยมมาใช้เป็นฐานทั้งหมด 12 ก้อน ซึ่งเท่ากับจำนวนเดือนใน 1 ปี ในปัจจุบันนักดาราศาสตร์ก็ยังไม่ทราบว่าหอดูดาวแห่งนี้มีวิธีการใช้งานอย่าง ไร

38_20090327151323.     ทัวร์เกาหลี Tumuli Park

         อุทยานสุสานหลวงทูมูลี (Tumuli Park) เป็นสุสานหลวงที่เป็นเนินดินเล็กใหญ่รวมกัน 23 เนิน ในเนื้อที่ 37 เอเคอร์ ตั้งอยู่กลางตัวเมืองตั้งแต่สมัยอาณาจักรชิลลา สุสานที่ใหญ่ที่สุดคือ สุสานที่ใช้ฝังพระศพของพระเจ้ามีซู (King Michu’s Tomb) กษัตริย์องค์ที่ 13 ของราชวงศ์ชิลลา และสุสานที่ไม่ควรพลาดชมคือ สุสานชอนมาชอง (Cheonmachong Tomb) หรือสุสานม้าบิน ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 เมื่อครั้งที่มีการบูรณะในปี ค.ศ. 1973 ได้มีการพบสมบัติจำนวนมาก ถูกฝังในห้องรวมกับพระศพของกษัตริย์ที่ไม่ทราบว่าเป็นพระองค์ใด มากกว่า 10,000 ชิ้น เช่น มงกุฎทองคำ สายคาดเอวทองคำ ภาชนะที่ทำจากหิน รวมถึงภาพวาดม้าบิน ซึ่งเป็นที่มาของชื่อสุสานแห่งนี้ บรรยากาศโดยรอบสุสานไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด แต่เป็นบรรยากาศที่ร่มรื่นและผู้คนที่เมืองแห่งนี้ก็มักจะมานั่งเล่น พูดคุย หรือมาออกกำลังกายกันเป็นประจำ จึงทำให้บรรยากาศโดยรอบดูเป็นเหมือนสวนสาธารณะเสียมากกว่า

1144177387         วัดพุลกุกซา (Bulguksa) เป็นวัดที่ได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ซึ่งมีความหมายว่า “วัดแห่งดินแดนพุทธภูมิ” เป็นสถาปัตยกรรมที่ก่อสร้างด้วยหินและไม้สมัยชิลลา ตั้งอยู่บนยอดเขาโทฮัมซาน (Tohamsan) สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าพ็อบฮึง (King Beop Heung) ได้ถูกทำลายจากศึกสงครามมาหลายสมัย จึงได้มีการบูรณะครั้งใหญ่โดย คิม แดซอง (Kim Daeseong) ในสมัยพระเจ้าเคียงด๊อก (King Gyeongdeok) ภายในวัดแห่งนี้ มีวิหารพีโรจอน มีพระไวโรจนะประดิษฐานอยู่, วิหารควานึมจอน เป็นที่ประดิษฐานรูปแกะสลักไม้เจ้าแม่กวนอิม และวิหารหลัก คือ วิหารแดอึงจอน (Daeungjeon Hall) เป็นที่ประดิษฐานองค์เจ้าแม่กวนอิม นอกจากนี้ยังมีเจดีย์อยู่อีก 2 องค์ คือ เจดีย์ทาโบทับ (Dabotap Pagoda) และ เจดีย์ช็อคกาทับ (Seokgatap Pagoda) ที่ได้รับการยกย่องว่าสวยงามที่สุด โดยสร้างมาจากหินและมีการค้นพบหีบบรรจุพระธาตุ พระพุทธรูปทองคำ และพระสูตรที่จารึกไว้บนกระดาษม้วนภายในเจดีย์แห่งนี้ด้วย

Seokguram Grotto Main Gate      url3333

         วัดถ้ำซ็อคกูรัม (Seokguram Grotto) ตั้งอยู่บนจุดสูงสุดของยอดเขาโทฮัมซาน (Tohamsan)ถัดจากวัดพุลกุกซา เป็น 1 ใน 2 มรดกโลกของเมืองเคียงจู เป็นวัดที่มีศาลาตั้งอยู่บนปากถ้ำ บริเวณหน้าวัดจะมีหอระฆัง และแอ่งน้ำจากธรรมชาติที่อยู่ในภาชนะหินแกรนิตขนาดใหญ่ พร้อมกระบวยหลายอันตั้งอยู่ ตามความเชื่อของคนเกาหลี ก่อนเข้าไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้านใน เราต้องชำระล้างสิ่งสกปรกหรือสิ่งไม่ดีออกจากตัวเราก่อน โดยการตักดื่มบ้าง ล้างมือบ้าง ล้างหน้าบ้าง จากนั้นจึงเข้าไปในตัววัด วัดแห่งนี้เป็นวัดที่ไม่ใหญ่โตเหมือนวัดพุลกุกซา เมื่อเข้าไปในศาลาท่านจะได้พบกับพระพุทธรูปพระศรีศากยมุนี ปางมารวิชัยหรือปางตรัสรู้ แกะสลักจากหินแกรนิตสีขาวทั้งองค์ประดิษฐานอยู่ภายในถ้ำ รอบๆ องค์พระ มีการแกะสลักหินแกรนิตเป็นรูปของพระโพธิสัตว์และเทพยดาต่างๆ นอกจากนี้ยังแกะสลักภายในให้เป็นรูปโดมโค้งครอบองค์พระพุทธรูปไว้ ภายในถ้ำแห่งนี้มีความวิจิตรงดงามอย่างมาก บริเวณรอบนอกของวัดจะมีต้นไม้ร่มรื่นไปตลอดสองข้างทาง ทั้งป่าสนและเมเปิล และบริเวณวัดแห่งนี้ยังสามารถมองเห็นวิวทิวเขาของเมืองเคียงจู เรียงรายสลับซับซ้อนสุดลูกตาได้อีกด้วย

GyeongjuDowntownWalk

โอ้โฮววว  ภายในเมืองเคียงจูมีสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจทั้งนั้นเลยนะค่ะ  ทั้งสวยและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อีกด้วย  ถ้าไปเที่ยวตั้งแต่เช้าถือว่าคุ้มมากกก  ดูจากแผนที่สถานที่ภายในเมืองเคียงจูก็ไม่ค่อยห่างไกลกันมากนักนะค่ะ  เช้าจักรยานปั่นไปเรื่อยๆ ตามทาง กิน ลม ชม วิว สัมผัสบรรยากาศรอบข้างก็ฟินละค่ะ  ผู้เขียนขอตัวไปเก็บตังก่อนนะค่ะ  บ๊ายบายคร้าา ^____^

ที่มา  :  http://allbestgroup.igetweb.com

เรื่องนี้ถูกเขียนใน สถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในต่างประเทศ, ไม่มีหมวดหมู่ และติดป้ายกำกับ , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น